ĐĂNG KÝ NGAY
1900 9966 62
TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Lỗi cơ bản thường gặp khi lái xe ô tô
 

Theo: - Cập nhật lúc: 09:23:55 - 30/11/2022

Không ít người thừa nhận rằng, dù cẩn thận và nắm vững lý thuyết đến đâu thì đến hơn 90% khi lái ô tô đều từng phạm phải những sai lầm cơ bản sau đây:

 

1. Quên không hạ phanh tay, bật gương

 

Đây là hai thao tác vô cùng cơ bản nhưng lại có vai trò quan trọng, tuy nhiên nhiều lái xe mới lại bỏ qua hai thao tác này. Nhiều lái xe mới chỉ tập trung vào thao tác khởi động để xe mau chóng di chuyển mà quên mất việc bật gương và hạ phanh tay. Thậm chí đến khi có mùi khét từ bố phanh bị cháy hoặc có người đi đường nhắc, lái xe mới nhận ra và điều chỉnh trong lúc đang di chuyển. 

 

Quên không hạ phanh tay, bật gương

 

Như vậy rất nguy hiểm, cách tốt nhất để không phạm phải lỗi cơ bản này là tự tập cho mình thói quen ghi nhớ những thao tác bắt buộc phải thực hiện trước khi khởi động xe. Mỗi khi lên xe, lái xe hãy nhẩm lại những thao tác bắt buộc như bật gương, chỉnh gương nếu cần, cắm chìa khóa, khới động, vào số, hạ phanh tay trước khi bắt đầu di chuyển. Sau một thời gian nhất định, thói quen sẽ được hình thành và người điều khiển phương tiện sẽ không bị quên nữa.

 

Ngoài ra, lỗi không nhả hết phanh tay cũng khá phổ biến. Chúng ta cũng cần tập thói quen theo dõi cụm đèn báo phanh tay đã tắt hay vẫn còn sáng. Trường hợp đèn còn sáng nghĩa là phanh tay vẫn chưa được hạ hết, bạn cần hạ hết hành trình phanh tay nhằm hạn chế mòn phanh, thậm chí có thể mất phanh và gây nguy hiểm.

 

nhung-loi-co-ban-thuong-gap-o-nguoi-lai-xe-o-to

 

2. Đạp nhầm chân ga

 

Lỗi đạp nhầm chân ga rất nguy hiểm nhưng lại vô cùng phổ biển đối với những người mới bắt đầu lái xe. Việc nhầm chân ga thay vì chân phanh dễ xảy ra trong những tình huống bất ngờ. Người mới lái xe thường mất bình tĩnh và thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống nên việc đạp nhầm chân là điều thường thấy.

 

Nhầm lẫn này mang lại hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, có thể dẫn tới tai nạn gây thiệt hại cho người sử dụng xe hoặc những người đang cùng tham gia giao thông. Nếu không gây ra tai nạn thì nhầm lẫn này cũng khiến lái xe cảm thấy hoảng sợ, ảnh hưởng tới tâm lý lái xe về sau. 

 

Đạp nhầm chân ga

 

Cách đơn giản nhất để tránh nhầm lẫn việc đạp chân ga để chân chữ V, giữ gót chân nghiêng về bên chân phanh, khi điều khiển xe chỉ xoay gót để dùng mũi nhích chân ga. Bất cứ khi nào không ga, lái xe phải ngay lập tức chuyển sang đặt hờ mũi giầy ở chân phanh, thao tác này giúp lái xe chuẩn bị trước, nếu có bất ngờ thì phản xạ cũng là đạp thẳng xuống chan phanh, không bị nhầm.

 

3. Quên bật xi nhan khi chuyển làn hướng, đổi hướng

 

Bật xi nhan khi chuyển làn hướng, đổi hướng là thao tác bắt buộc, nếu không thực hiện thao tác này, người lái xe sẽ bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên không ít lái xe mới lại vi phạm lỗi này do họ chưa hình thành thói quen bật xi nhan khi chuyển hướng. Không chỉ khiến lái xe bị xử phạt hành chính, lỗi này còn tăng nguy cơ xảy ra tai nạn bởi những khi xe đột ngột chuyển hướng, những xe xung quanh có thể bị bất ngờ và không kịp tránh.

 

Ngoài ra, việc quên bật xi nhan cũng ảnh hưởng một phần từ thói quen điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không dùng xi nhan. Do đó, chúng ta có thể xây dựng thói quen bật xi nhan ngay cả khi điều khiển các dòng xe gắn máy thô sơ hơn. Từ đó, chúng ta sẽ không còn bị quên khi lái xe ô tô như trước.

 

4. Không xác định được phương hướng khi lùi

 

Xác định phương hướng khi lùi xe là một trong những kỹ thuật khó mà lái xe mới có thể chưa thành thạo. Lái xe mới thường gặp khó khăn khi lùi xe để ghép song song vào chỗ đỗ. Đặc biệt nhiều lái xe cảm thấy hoảng loạn sau khi đánh một vòng lái, xe nằm chéo theo góc vào đỗ và không thể nhận biết xe đang ở vị trí nào, còn cách tường, cách xe khác khoảng cách bao nhiêu.

 

Để thành thạo kỹ thuật lùi xe, lái xe mới phải thường xuyên tập luyện, áp dụng những kỹ năng, kinh nghiệm đã được giáo viên dạy lái chia sẻ về cách đỗ xe song song để làm quen. Bởi lẽ chỉ học thuộc lý thuyết là không đủ để có thể xác định phương hướng khi lùi mà chính người điều khiển xe phải tiến hành tập luyện nhiều cho quen tay.

 

5. Không biết cách quay xe ở đường hẹp

 

Khi di chuyển trên đường có diện tích hẹp, lái xe mới thường rất sợ việc quay đầu xe, dường như đây là ác mộng với tất cả các tài mới, đặc biệt đối với những người điều khiển xe số sàn. Thường thì lái xe mới sẽ quay đầu xe trên đường hẹp một cách rất chậm. Họ mất nhiều thời gian bởi tâm lý lo lắng, sợ sệt không dám nhích chân ga, chân côn, vì đường chật mà dòng xe cộ liên tục, sợ van chạm vào xe khác nên khó có thể thực hiện thao tác một cách nhanh nhẹn.

 

Kinh nghiệm để quay đầu tốt khi di chuyển trên đường có diện tích hẹp một cách dễ dàng và nhanh chóng đó là chủ động, nhích xe từng chút một chứ không chờ đợi. Hãy nhớ rằng dòng xe cộ trên đường hẹp sẵn sàng len lỏi bất cứ khi nào có khoảng trống, đừng hy vọng họ sẽ nhường. Khi quay đầu xe, lái xe hãy luôn luôn chú ý, quan sát các gương, không chỉ ở hướng cần tới mà cả hướng đối diện.

 

Ngoài các lỗi trên, lái xe mới có thể mắc phải một số lỗi thông thường khác như không để ý đồng hồ, dừng xe đột ngột, cầm vô lăng sai cách… Chỉ cần để ý và cố gắng khắc phục, bạn sẽ dần hình thành được thói quen đúng khi lái xe. 

 

Chúc bạn thành công!!!

bình luận: 0 Lượt xem: 150

Bài viết liên quan

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

Trung tâm GDNN Đào tạo và Sát hạch lái xe Chiến Thắng thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024...

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

Học lái xe ô tô không chỉ giúp bạn di chuyển hằng ngày mà còn là một hành trình...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

Kỳ thi sát hạch lái xe ô tô không chỉ là bước quan trọng để được cấp 

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

Bạn là người đang đi làm và muốn học lái xe ô tô để phục vụ công việc và...

Xem thêm

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG CHIẾN THẮNG 

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐÀO TẠO VÀ SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Trụ sở chính: Lô 11D KĐT Nam Cần Thơ, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Văn phòng Tuyển sinh: 320/23 Trần Ngọc Quế, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ


Điện thoại: 1900 9966 62 - Fax: 0292. 6269555
Email: laixechienthangct@gmail.com
Website: www.laixechienthang.com