ĐĂNG KÝ NGAY
1900 9966 62
TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Kinh nghiệm lái xe an toàn chủ xe cần biết
 

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:27:24 - 26/12/2022

Việc trang bị kiến thức lái xe an toàn sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho người và của. Hãy cùng tham khảo kinh nghiệp lái xe an toàn mà chúng tôi chia sẻ qua bài viết sau.

 

Với điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay, người lái xe sẽ được trải nghiệm nhiều cung đường với nhiều địa hình khác nhau. Qua đó sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm lái xe. Tuy nhiên để vững vàng tay lái trong mọi hành trình, chủ xe cần trang bị thêm kiến thức về kinh nghiệm lái xe an toàn dưới đây.

 

Lái xe an toàn đem lại lợi ích gì?
 

Một trong những nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông là phương tiện chạy quá tốc độ cho phép, cùng với thái độ vô tâm, thiếu trách của lái xe đối với bản thân và những người xung quanh. Đối tượng gây tai nạn không chỉ là người không am hiểu về luật, còn có cả những lái xe lâu năm có kiến thức và kinh nghiệm lái xe an toàn vẫn vi phạm.

 

Chính vì thế để đảm bảo an toàn không chỉ về tính mạng con người mà còn cả về của cải vật chất, chúng ta nên chủ động tự nâng cao ý thức, thường xuyên rèn luyện nâng cao tay lái để đầm bảo an toàn nhất có thể cho mình và cho xã hội, góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông.



Kinh nghiệm lái xe an toàn chủ xe cần biết
 

Để có một kỹ năng lái xe ô tô tốt đòi hỏi người lái xe phải tập cho mình những thói quen tốt khi lái xe, đặc biệt là những người mới lái. Những thói quen này đối với tài xế lâu năm đã có những kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn có thể đã quá quen, tuy nhiên với lái mới hay chị em phụ nữ thì càng cần thiết hơn để đảm bảo an toàn từ những điều nhỏ nhất. Dưới đây là những kinh nghiệm lái xe an toàn chủ xe cần biết:

 

Tập trung cao độ
 

Trên 70% các vụ tai nạn xảy ra do tài xế không tập trung, bị phân tâm bởi nhiều yếu tố như sử dụng điện thoại hay trò chuyện với người đi cùng,… dẫn đến phản xạ kém khi có tình huống bất ngờ. Vì vậy, kinh nghiệm lái xe an toàn là nên tập trung để đảm bảo an toàn khi lái ô tô. Trên xe nên lắp các thiết bị có kết nối Bluetooth, trong trường hợp cần thiết nên sử dụng chế độ đàm thoại rảnh tay thông qua những nút điều chỉnh trên vô lăng thay vì dùng điện thoại trực tiếp.

 

Không sử dụng rượu bia hay chất kích thích
 

Việc sử dụng rượu bia hay chất kích thích vừa vi phạm quy định về an toàn giao thông vừa gây mất tập trung lái xe, dễ gây ra va chạm ngoài ý muốn. Do đó tuyệt đối không sử dụng rượu bia và chất kích thích khi lái xe để đảm bảo an toàn nhất có thể.

 


Đọc hiểu các loại biển báo, tín hiệu giao thông
 

Một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn là chú ý quan sát các biển báo trên đường như biển cấm dừng đỗ, biển một chiều, biển báo cho phép rẽ phải khi có đèn đỏ, biển hạn chế tốc độ,… Tất cả đều cần quan sát để không phạm luật. Một điều đáng chú ý là không nên bám đuôi các xe cao lớn để tránh bị che khuất tầm nhìn.

 

Sử dụng đèn xi-nhan, còi, tín hiệu khẩn cấp…
 

Có nhiều lái xe thường không chú ý đến việc ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu khi điều khiển xe. Việc ra tín hiệu để cho người khác biết ý định lái xe của mình rất quan trọng, giảm thiểu va chạm. Sử dụng đèn xi nhan khi có ý định chuyển hướng. Bật đèn đủ lâu để các phương tiện khác nhận biết và xử lý tình huống. Một trong những sáng kiến kinh nghiệm lái xe an toàn khi di chuyển trong thành phố lớn là hạ thấp cửa kính bên lái một chút để có thể dễ dàng nghe được các tín hiệu âm thanh xung quanh giúp lái xe an toàn hơn.

 

Bật đèn, giảm tốc độ khi lái xe trong điều kiện mưa gió
 

Thời tiết xấu như sương mù, tuyết, mưa bão hay gió lớn,… đều ảnh hưởng đến việc lái xe. Khi gặp điều kiện thời tiết xấu, chủ xe nên bật đèn, hạn chế tốc độ và duy trì khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Không nên chạy quá 80km/h, nếu thấy xe tròng trành, nhớ giữ lái và giảm ga, tuyệt đối không phanh trong trường hợp này.

 

Nếu gặp bão lớn hoặc gió quá mạnh tốt nhất nên tìm một nơi trú ẩn an toàn vì có khả năng có cây đổ, dây diện đứt hay tai nạn bất ngờ,… Thận trọng giảm tốc khi vào cua vì khi đó xe rất dễ bị nghiêng.

 


Vệ sinh sạch sẽ kính xe, đảm bảo tầm nhìn tốt
 

Trên xe có nhiều loại kính như kính lái, kính chiếu hậu, kính cửa sổ,… nên được vệ sinh sạch sẽ cả hai mặt trong và ngoài. Điều này giúp cho tầm nhìn và quan sát xung quanh được tốt nhất. Ngoài ra nên thường xuyên kiểm tra cần gạt nước, tránh tình trạng bị mòn sẽ làm mờ kính lái. Theo một vài kinh nghiệm lái xe an toàn vào ban đêm, lái xe nên vệ sinh và kiểm tra thường xuyên hệ thống đèn ngoại thất tránh bị trầy xước, ố, mốc, bám bụi để đảm bảo tầm nhìn khi di chuyển ban đêm.

 

Nhường đường khi cần thiết
 

Hiện nay nguyên nhân xảy ra nhiều vụ tai nạn là do lái xe không nhường đường tại nơi giao nhau, vô tư phóng nhanh vượt ẩu, không thực hiện quy tắc đảm bảo an toàn và nhường đường theo quy định. Một số người vì thiếu ý thức chấp hành pháp luật, chủ quan, không biết tự bảo vệ an toàn chính mình nên đã vi phạm lỗi này. Nhường đường không chỉ là một quy định bắt buộc mà còn là một nét văn hóa khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn, hạn chế tai nạn.

 

Trang bị những thiết bị hỗ trợ an toàn khi lái xe
 

Theo các chuyên gia từ Gotech.vn nhận định: Đối với những người mới lái xe việc trang bị những thiết bị hỗ trợ an toàn là rất cần thiết, giúp cho lái xe thêm phần tự tin vào tay lái của mình. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị hỗ trợ an toàn cho lái xe như :

–      Cảm biến áp suất lốp giúp phát hiện ra tình trạng của lốp như non hơi hay bị yếu.

–      Một thiết bị đi kèm với cảm biến áp suất lốp là bơm lốp, giúp khắc phục tình trạng lốp thiếu hơi. Lốp non có thể làm xe mất cân bằng, dễ bị bục lốp, việc bổ xung hơi cho bánh xe hoạt động là việc cần làm mỗi khi di chuyển.

–     Camera 360 ô tô là thiết bị hữu ích cho những tay lái mới, thiết bị này giúp bạn căn lề, đỗ xe dễ dàng hơn, lùi chính xác hơn.

–     Trang bị màn hình ô tô thông minh: Màn hình ô tô tích hợp các thiết bị an toàn như camera 360, cảm biến áp suất lốp giúp tài xế dễ dàng quan sát toàn cảnh bên ngoài xe và chủ động hơn trong việc bơm lốp, đảm bảo an toàn trên mỗi hành trình.

 

Trong quá trình di chuyển có rất nhiều tình huống bất ngờ có thể đến với chúng ta, những tài xế lâu năm, những chiếc xe đã được chuẩn bị tốt vẫn có thể gặp các sự cố nguy hiểm trên đường bất kỳ lúc nào. Điều quan trọng cũng như kinh nghiệm lái xe an toàn nhất định chủ xe cần ghi nhớ là đừng quá lo lắng, tự tin vào tay lái của mình, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi hành động và mục tiêu trên hết là giữ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

 

Nguồn Internet

bình luận: 0 Lượt xem: 263

Bài viết liên quan

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

Trung tâm GDNN Đào tạo và Sát hạch lái xe Chiến Thắng thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024...

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

Học lái xe ô tô không chỉ giúp bạn di chuyển hằng ngày mà còn là một hành trình...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

Kỳ thi sát hạch lái xe ô tô không chỉ là bước quan trọng để được cấp 

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

Bạn là người đang đi làm và muốn học lái xe ô tô để phục vụ công việc và...

Xem thêm

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG CHIẾN THẮNG 

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐÀO TẠO VÀ SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Trụ sở chính: Lô 11D KĐT Nam Cần Thơ, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Văn phòng Tuyển sinh: 320/23 Trần Ngọc Quế, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ


Điện thoại: 1900 9966 62 - Fax: 0292. 6269555
Email: laixechienthangct@gmail.com
Website: www.laixechienthang.com