ĐĂNG KÝ NGAY
1900 9966 62
TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP
ĐÀO TẠO & SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Các lỗi vi phạm giao thông phổ biến khi lái xe ô tô
 

Theo: Admin - Cập nhật lúc: 09:32:52 - 22/12/2022

Nhiều tài mới khi lái xe ô tô thường mắc phải một số lỗi vi phạm giao thông rất đơn giản như không thắt dây an toàn, chạy sai làn đường và còn gì nữa? Mời bạn đọc xem ngay những lỗi vi phạm giao thông phổ biến khi lái xe ô tô để tránh mất tiền oan nhé.

 

1. Chạy sai làn đường 
 

Nhiều người điều khiển xe ô tô thường mắc phải lỗi này, không chỉ những tài mới mà ngay cả những tài xế đã có kinh nghiệm vẫn thường mắc phải lỗi chạy sai làn đường. 

 

 

Mặc dù xe ô tô con được phép di chuyển trên tất cả các làn đường ô tô, kể cả làn đường xe tải. Tuy nhiên, đối với những làn đường dành riêng cho ô tô quẹo trái hoặc phải mà chúng ta chạy thẳng thì cũng được xem là đi sai làn đường. Hoặc đối với những làn đường chỉ dành cho xe ô tô chạy thẳng nhưng nếu đang di chuyển trên làn đường chạy thẳng mà bạn rẽ trái hoặc phải thì vẫn là lỗi đi sai làn đường. 

 

2. Không thắt dây an toàn

 

Lỗi không thắt dây an toàn khi điều khiển xe ô tô là một trong những lỗi vi phạm giao thông phổ biến của tài mới. Tuy nhiên, hiện nay tất cả các mẫu xe ô tô đời mới đều đã bổ sung tính năng cảnh báo bằng âm thanh nếu người trên xe không thắt dây an toàn góp phần giảm thiểu khá nhiều trường hợp vi phạm lỗi này. 

 

3. Không xi nhan khi chuyển làn đường 

 

Lỗi không bật xi nhan khi chuyển làn đường thường bắt gặp tại các thành phố lớn và lỗi này trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết nếu vi phạm trên đường cao tốc. Trong lúc các xe đang lưu thông với tốc độ cao trên đường mà đột ngột có một xe chuyển làn đường nhưng không xi nhan có thể gây ra tai nạn liên hoàn nếu tài xế phía sau không xử lý kịp. 

 

Tốt nhất, khi bạn muốn chuyển làn đường thì hãy bật xi nhan trước khoảng 5 giây hoặc nhắm chừng khoảng cách an toàn để bật xi nhan và đảm bảo tài xế phía sau đã biết mình chuẩn bị chuyển làn để đảm bảo an toàn bạn nhé. 

 

4. Không xi nhan trước khi nhập làn đường 
 

Lỗi này thường bắt gặp tại các thành phố lớn nơi có mật độ giao thông dày đặc. Theo quy định thì khi muốn nhập vào làn đường, lái xe phải xi nhan trước để xe sau có thể nhường hoặc tạo khoảng trống cho xe khác di chuyển sang làn đường mới. 

 

Để đảm bảo an toàn khi nhập làn đường, lái xe cần bật xi nhan trước 5 giây để tránh gây tai nạn không mong muốn. 

 

5. Lái xe ô tô vào làn đường xe máy 

 

Việc lái xe ô tô vào làn đường xe máy là một trong những vấn đề thường xuyên xảy ra. Nhiều lái xe khi thấy làn đường ô tô bị ùn tắc sẽ xoay vô lăng chuyển sang làn đường xe máy để đi mặc dù làn đường xe máy rất hẹp. 

 

Việc làm này không tuân thủ theo văn hóa giao thông khi điều khiển xe ô tô. Không những không thể đi nhanh hơn mà còn làm kẹt luôn cả làn đường xe máy đang lưu thông gây tình trạng ùn tắc và gây khó khăn cho lực lượng cảnh sát giao thông khi điều hành mật độ giao thông tại khu vực này. 

 

6. Dừng, đậu, đỗ không đúng nơi quy định 

 

Nhiều lái xe thường có thói quen dừng xe bừa bãi và không cần biết nơi đó có cho phép dừng xe hay không. Để chứng minh mình là một người văn minh khi tham gia giao thông, lái xe ô tô nếu muốn dừng, đậu, đỗ tại một địa điểm nào đó chúng ta cần quan sát xem nơi đó có biển cấm đậu đỗ hay không. Hoặc quan sát xem nơi đó có biển cho phép đậu xe hay không để tránh việc vi phạm khi tham gia giao thông. 

 

7. Vượt xe bên phải 

 

Tài xế xe ô tô dù mới biết lái hoặc đã có kinh nghiệm trong việc lái xe vẫn thường xuyên vượt xe bên phải. Thay vì tuân thủ theo quy định vượt xe ở bên phải khi làn đường ngược chiều trống xe nhưng nhiều lái xe vẫn muốn chọn cách nhanh nhất đó là xi nhan qua phải, bóp còi liên tục và đợi xe phía trước nhường đường để vượt xe từ bên phải. 

 

8. Đè lên vạch kẻ đường khi dừng đèn đỏ 

 

Tại các ngã ba, ngã tư hoặc tại nơi có đèn xanh đèn đỏ đều có sẵn vạch dừng xe mà bất cứ phương tiện nào cũng phải tuân thủ dừng xe phía sau vạch này. Nhưng đâu đó vẫn có nhiều lái xe không tuân thủ hoặc muốn vượt đèn đỏ vào những giây cuối cùng nên đè lên vạch dừng xe. Hoặc nhiều tài xế có thói quen dừng xe bên làn xe máy gây ùn tắc giao thông. 

 

9. Không bật đèn chiếu gần vào ban đêm 

 

Theo quy định an toàn giao thông, khi tham gia giao thông trong đô thị vào ban đêm thì tất cả các phương tiện phải chuyển từ đèn chiếu xa sang đèn chiếu gần để đảm bảo an toàn cho các xe khác tham gia giao thông. Lỗi này thường do lái xe không để ý hoặc quên tắt, nên khi lưu thông tài xế cần lưu ý kỹ vấn đề này để tránh bị phạt tiền oan bạn nhé. 

 

10. Chạy quá tốc độ quy định 
 

Khi mới lái xe, tài xế thường chưa hình thành được thói quen quan sát các biển báo giao thông hai bên đường hoặc do quá tập trung vào việc điều khiển nên không để ý. Điều này dẫn đến tình trạng chạy quá tốc độ quy định tại một đoạn đường nào đó. Vì theo quy định an toàn giao thông thì mỗi đoạn được sẽ được phép di chuyển với một khung tốc độ nhất định nên khi điều khiển ô tô lái xe cần đặc biệt chú ý đến vấn đề này. 

 

11. Cố gắng vượt đèn vàng 
 

Thói quen xấu này có lẽ hình thành từ việc điều khiển xe máy, hành vi vượt đèn vàng sẽ bị phạt và làm đoạn đường đó ùn tắc nghiêm trọng. 

 

Thời gian đèn đỏ không quá dài và nếu vượt thì chúng ta cũng không thể đi nhanh hơn được bao nhiêu nên khi lái xe ô tô các tài xế nên tuân thủ theo quy định của đèn tín hiệu nhé. 

 

12. Không bật đèn chiếu gần trong hầm 
 

Khi lái xe ô tô qua hầm, bất kể ban ngày hay ban đêm chúng ta đều phải mở đèn chiếu gần để các xe khác có thể quan sát được. Thói quen này cần được hình thành ngay từ khi mới biết lái xe ô tô bởi đoạn đường này cảnh sát giao thông thường xuyên kiểm tra việc phương tiện có bật đèn hay không. 

 

13. Không bật đèn sương mù khi đi vào vùng thời tiết xấu 
 

 

Khi đi vào vùng thời tiết xấu như mưa, bão và đặc biệt là sương mù, chúng ta cần phải bật đèn chiếu gần hoặc đèn sương mù để xe đi ngược chiều có thể nhìn thấy được chúng ta. Khi lái xe ô tô, việc bị che khuất tầm nhìn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

 

14. Quay đầu xe chuyển hướng không đúng quy định 
 

Nhiều lái xe ô tô thường có thói quen quay đầu xe tại nơi có đèn đỏ nhưng quên mất một điều đó là chúng ta đã vượt qua vạch dừng xe trong lúc quay xe và điều này đồng nghĩa với hành vi vượt đèn đỏ. Chính vì thế, nếu muốn quay đầu hãy lựa chọn nơi có biển cho phép quay xe bạn nhé. 

 

15. Không quan sát khi mở cửa xe 
 

Đã có trường hợp người điều khiển xe máy tử vong khi xe ô tô bên đường bất chợt mở cửa mà không quan sát phía sau có xe đi lên hay không. 

 

Khi đậu đỗ và mở cửa xe, lái xe nên đặc biệt quan tâm đến việc phía sau có xe máy, xe đạp hoặc xe lớn đang di chuyển lên hay không để đảm bảo an toàn cho bản thân và người tham gia giao thông bạn nhé. 

 

Nguồn Internet

bình luận: 0 Lượt xem: 300

Bài viết liên quan

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

THÔNG BÁO LỊCH NGHỈ TẾT DƯƠNG LỊCH 2024

Trung tâm GDNN Đào tạo và Sát hạch lái xe Chiến Thắng thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch 2024...

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

PHỤ NỮ NÊN HỌC LÁI XE Ô TÔ HẠNG NÀO

Học lái xe ô tô không chỉ giúp bạn di chuyển hằng ngày mà còn là một hành trình...

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

LÀM THẾ NÀO ĐỂ ĐẠT KẾT QUẢ CAO TRONG KỲ THI SÁT HẠCH LÁI XE Ô TÔ

Kỳ thi sát hạch lái xe ô tô không chỉ là bước quan trọng để được cấp 

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

5 LƯU Ý KHI HỌC LÁI XE Ô TÔ CHO NGƯỜI ĐI LÀM

Bạn là người đang đi làm và muốn học lái xe ô tô để phục vụ công việc và...

Xem thêm

CÔNG TY CP THƯƠNG MẠI & XÂY DỰNG CHIẾN THẮNG 

TRUNG TÂM GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP ĐÀO TẠO VÀ SÁT HẠCH LÁI XE CHIẾN THẮNG

Trụ sở chính: Lô 11D KĐT Nam Cần Thơ, P. Phú Thứ, Q. Cái Răng, TP. Cần Thơ

Văn phòng Tuyển sinh: 320/23 Trần Ngọc Quế, P. Hưng Lợi, Q. Ninh Kiều, TP. Cần Thơ


Điện thoại: 1900 9966 62 - Fax: 0292. 6269555
Email: laixechienthangct@gmail.com
Website: www.laixechienthang.com